03-praduu-abbreviation-01

กิจกรรม “เปิดม่านไม้ไผ่” Chinese festival 1st

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ให้เกียรติร่วมงาน
เปิดม่านไม้ไผ่ครั้งที่ 1 (Chinese festival 1st)   และร่วมร้องเพลง “เก็บตะวัน”
เมื่อวันพุธที่ 9 มกราคม 2562 สำนักวิชาศิลปศาสตร์ หลักสูตรภาษาจีน ได้จัดกิจกรรมภายใต้แผนบูรณาการการเรียนการสอนในชื่องาน “เปิดม่านไม้ไผ่”หรือ Chinese festival 1st  โดยรศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้มีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยหลายท่านได้ให้เกียรติเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ รศ.ดร.สุรินทร์ ไหมศรีกรด รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศและพัฒนาการเรียนการสอน ผศ.ดร.วิจิตรา เพ็ชรกิจ ผู้ช่วยอธิการบดี ผศ.ดร.สิริพร สมบูรณ์บูรณะ รองคณบดีสำนักวิชาศิลปศาสตร์  รศ.ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ รักษาการแทนผู้อำนวยการอาศรมวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมี ผศ.ดร.นิพนธ์ ทิพย์ศรีนิมิต คณบดีสำนักวิชาศิลปศาสตร์  ให้การต้อนรับ

สำนักวิชาศิลปศาสตร์เล็งเห็นถึงการพัฒนาภาษาจีนซึ่งในระดับหลักสูตรได้ส่งเสริมให้มี
การพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนและใช้ภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการใช้ภาษาจีนเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ  จึงเล็งเห็นว่าควรส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาให้เรียนรู้ศึกษาภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรมจีน ผ่านกิจกรรมและจำลองเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลเชงเม้ง  เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นต้น เพราะแต่ละเทศกาลมีประวัติความเป็นมาที่แตกต่างกัน ประกอบไปด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีความหมายอย่างยิ่งต่อชาวจีน ทุกครั้งที่มีการเฉลิมฉลองเทศกาลเหล่านี้ ชาวจีนต่างรำลึกถึงอดีตที่มาของเทศกาลเพื่อเป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม ทั้งยังหวังว่ามรดกทางวัฒนธรรมดังกล่าวจะสืบทอดไปยังคนรุ่นต่อๆ ไป ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ความสำคัญของเทศกาลและได้สัมผัสวัฒนธรรมจีนโดยตรง คือการจัดทำโครงการเทศกาลจีน ในชื่อ  “เปิดม่านไม้ไผ่”

กิจกรรมดังกล่าวอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของอาจารย์ ดร.วาริ ว่องวโรปกรณ์ อาจารย์ประจำสาขาภาษาจีน พร้อมด้วยคณาจารย์ของหลักสูตร  มีจุดประสงค์โครงการเพื่อ
1. เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และซึมซับประเพณีวัฒนธรรมและศิลปะจีนมากขึ้น
2. เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาการใช้ภาษาจีนผ่านกิจรรมการแสดงต่าง ๆ
3. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้ศิลปะการแสดงต่างๆแบบชาวจีนผ่านเทศกาลจำลองในงาน
4. เพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ตรงในการทำงานฝีมือและอาหารว่างของชาวจีน

ภายในงานประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรมจีนถึง 25 ชุดการแสดง จากนักศึกษาและแขกรับเชิญการออกร้านจำหน่ายอาหารจีนต่างๆ เช่น ปอเปี๊ยะทอด หมี่ผัด เค้กไต้หวัน ปิ้งย่างม๋าล่านำเข้าจากประเทศจีน  ซาลาเปาไส้ต่างๆ  ทั้งนี้ได้รับเกียรติอาจารย์จากสำนักวิชาแพทยศาสตร์ได้แก่ อาจารย์ พญ.นภารัตน์ สุขเกลี้ยง  ให้เกียรติร่วมร้องเพลง “จันทร์”  อาจารย์ นพ.ศิวทัศน์ ปวงราบ ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต”  และนางสาวชุดาณัฏฐ์ ขุนฤทธิ์แก้ว พยาบาลวิชาชีพงานประกันสุขภาพ ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร้องเพลง “เถียนมี่มี่(甜蜜蜜)” และเพลง “นัดพบที่หน้าอำเภอ” อาจารย์จากสำนักวิชาต่างๆ ที่เข้ามาร่วมงานชมการแสดงศิลปะวัฒนธรรมจีน และกิจกรรมที่สำคัญคือ “พิธีชงชาจีน” จากอาจารย์อาสาสมัครชาวจีน มิสหลู่เจียแห่งมหาวิทยาลัย จี้หนาน มณฑลกวางตุ้ง

Facebook Comments Box