03-praduu-abbreviation-01

อาจารย์ศิลปศาสตร์เอกไทยวลัยลักษณ์ นำการแสดงและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นร่วมงาน “มหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมือง"

เมื่อวันที่ ๑๐-๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา อาจารย์ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง หัวหน้าสาขาวิชาภาษาไทย สำนักวิชาศิลปาสตร์ ในฐานะตัวแทนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และนักวิจัยโครงการ “การจัดการทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่วัดเจดีย์(ไอ้ไข่) และพื้นที่รายรอบ” นำศิลปะการแสดงพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากโครงการฯ เข้าร่วมงาน “มหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมือง : จากงานวิจัยสู่ การพัฒนาพื้นที่” ณ ลานสุขใจ ถนนนิพัทธ์อุทิศ ๑ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
 
กิจกรรมดังกล่าวมีการแสดงจากศิลปินในโครงการ จำนวน ๒ ชุด ดังนี้
 
การแสดงชุด “คำตัก เอกลักษณ์ล้ำค่า ภูมิปัญญาเมืองฉลอง” นำเสนอ “คำตัก” ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้าน ที่ชาวตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นิยมละเล่นกันในงานบวชสมัยก่อน โดยจะเป็นการด้นกลอนสดที่มีเนื้อความกล่าวถึงพระคุณพ่อแม่ เทียบเคียงได้กับแหล่ทำขวัญนาคของภาคกลาง คำตักจึงอาจมาจาก “คำตักเตือน” เป็นบทร้องมีเนื้อหาสอนใจนาคก่อนบวช ซึ่งในปัจจุบันหาผู้ที่ร้องเพลงคำตักได้ยากแล้ว โชคดีที่ตำบลฉลองยังคงมีอยู่ เป็นคำตักที่ยังมีลมหายใจ อยู่ในวิถีของคนที่นี่ การแสดงชุดนี้ถ่ายทอดเรื่องราวโดย หนังวีระ ลูกทุ่งบันเทิง, หนังสามารถ โรจนเมธากุล และโนราสมนึก ชูศิลป์
 
การแสดงชุด “มุตโตโชว์พราว โนราดาวรุ่ง” นำเสนอ การด้นกลอนสดของโนราที่เรียกว่า “มุตโต” เพื่อแสดงปฏิภาณของโนราในการนำเอาเรื่องราวที่อยู่รอบเวทีการแสดงมาผูกเป็นร้องและด้นสดให้ผู้ชมฟัง สร้างสีสันและเป็นเสน่ห์ชนะใจผู้ชม ด้วยเรื่องราวและเนื้อหาที่ไม่เคยล้าสมัย เพราะมาจากไหวพริบของโนรา ณ เวลานั้น การแสดงชุดนี้ถ่ายทอดเรื่องราวโดยโนราภูวนัตถ์ ดาวรุ่ง และลูกคู่โนราเยาวชน ศิษย์โนราสมนึก ชูศิลป์ และโนราภูมินทร์ ดาวรุ่ง ซึ่งเป็นโนราที่มีชื่อในพื้นที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช
 
นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านขายสินค้าจากทุนทางวัฒนธรรม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์พวงกุญแจและสายคล้องหน้ากากอนามัยจากลูกปัดโนรา โดยร้านพอดี ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมสีดอกดาวเรืองโดยกลุ่มสิชลมัดย้อมและ ผศ.ภริตพร แก้วแกมเสือ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รวมทั้งกิจกรรมสาธิตการทำอิฐช่องลมจากเศษประทัดวัดเจดีย์ โดย ผศ.ปรัชญา กฤษณพันธ์ สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
 
“มหกรรมทุนทางวัฒนธรรมฟื้นใจเมือง : จากงานวิจัยสู่ การพัฒนาพื้นที่” จัดโดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยพัฒนาพื้นที่ ๓๓ จังหวัด ๔๑ สถาบัน พร้อมภาคีเครือข่ายชุมชน ท้องถิ่น ศิลปิน และผู้ประกอบการวัฒนธรรม มุ่งสร้างแรงกระเพื่อมและขยายผลการรับรู้ในวงกว้างถึงการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมจาก “คุณค่าสู่มูลค่า” ทางเศรษฐกิจและสังคม ผ่านการออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการวัฒนธรรม สาธิตและอบรมงานฝีมือ การแสดงของศิลปินท้องถิ่น นิทรรศการผลงานวิจัย และการเสวนาระหว่างภาคีเครือข่าย สำหรับภาคใต้ งานจัดขึ้นที่ถนนนิพัทธ์อุทิศ ๑ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วันที่ ๑๐-๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เวลา ๑๖.๐๐-๒๑.๐๐ น. จากนั้นก็จะเวียนไปจัดในภาคอื่น ๆ ต่อไป