03-praduu-abbreviation-01
นศ. ภาษาอังกฤษ ชนะเลิศนำเสนอสหกิจศึกษา4

นักศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษ คว้ารางวัลชนะเลิศการนำเสนอผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาระดับภูมิภาคพร้อมเป็นตัวแทนในการแข่งขันระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 นางสาวสุดารัตน์  เจตนา นักศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษคว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทนักศึกษาสหกิจศึกษาดีเด่นสายสังคมศาสตร์ การประกวดการนำเสนอผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำปีการศึกษา 2565 ในงานวันสหกิจศึกษาสัมพันธ์ ภาคใต้ตอนบน ครั้งที่ 14 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทในการประเกวดดังกล่าวจะเป็นตัวแทนเครือข่ายฯ เข้าร่วมประกวดนักศึกษาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำปีการศึกษา 2565 ระดับชาติ  ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรมในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566

ตามนโยบายสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นำโดยศูนย์สหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ สำนักวิชาศิลปศาสตร์ได้กำหนดให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ต้องปฏิบัติสหกิจศึกษาในองค์กรระดับชาติและนานาชาติหลายแห่งเพื่อรับการฝึกปฏิบัติวิชาชีพในการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาเป็นวเลา 8 เดือน ส่งผลให้นักศึกษาได้แสดงบทบาทและการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในสถานประกอบ โดยจัดการกับปัญหาที่ได้เผชิญอยู่และเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ใช้งานได้จริงโดยใช้ความรู้ความสามารถของพวกเขา

ประกวดโครงงานสหกิจ

นางสาวสุดารัตน์  เจตนา ได้ฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษากับสถาบันส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยได้มีโอกาสร่วมงานกับฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องการขอทุนสนับสนุนการวิจัย และสังเกตเห็นว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลาค่อนข้างนาน และมีความยากในการเข้าถึงข้อมูลและแบบฟอร์ม ในการแก้ปัญหานี้ นางสาวสุดารัตน์พร้อมด้วยคำแนะนำจาก อาจารย์กัญญณัฐ สัคคะนายก อาจารย์ที่ปรึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษ ได้แนะนำคู่มือแบบครบวงจรที่เรียกว่า “Uncluttering” ซึ่งเป็นระบบแสดงแผนการทำงานที่ช่วยให้เห็นภาพข้อมูลที่ครอบคลุมผ่านการจัดหมวดหมู่ การแสดงรายการ และ ทิศทางที่ชัดเจนตลอดขั้นตอนการขอทุนวิจัย คู่มือนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในการลดเวลาและลดความสับสนเนื่องจากข้อมูลจำนวนมาก

คุณสุทธิดามองว่าระยะเวลา 4 เดือน ไม่เพียงเพิ่มพูนทักษะเฉพาะสาขา โดยเฉพาะคำศัพท์ทางเทคนิคที่ไม่คุ้นเคยที่จำเป็นสำหรับงานแปลของเธอ แต่ยังรวมถึงได้พัฒนาทักษะทั่วไปอื่นๆ เช่น ความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การทำงานเป็นทีม และความรู้ด้านดิจิทัลผ่านการสร้างเนื้อหาดิจิทัล

“ฉันได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ภาษาในการปฏิบัติงานจริง การเป็นนักเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ การทำงานในสถาบันที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างแน่นอน แต่สิ่งนี้สอนให้ฉันเห็นว่าความรู้ทางภาษาสามารถนำมาใช้จากมุมมองใหม่ได้อย่างไร ได้เรียนรู้การอ่าน ตีความ และออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยให้นักวิชาการเข้าถึงรายละเอียดทุนได้ง่ายขึ้น” นางสาวสุดารัตน์กล่าว เธอกล่าวเสริมว่า “ฉันขอขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาที่ให้โอกาสฉันได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ และท้าทาย รวมถึงงานนำเสนอนี้ด้วย”

ประกวดโครงงานสหกิจ1

การประกวดแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้  1) ประเภทนักศึกษาสหกิจศึกษานานาชาติดีเด่น 2) ประเภทนักศึกษาสหกิจศึกษานวัตกรรมดีเด่น 3) ประเภทนักศึกษาสหกิจศึกษาดีเด่นสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 4) ประเภทนักศึกษาสหกิจศึกษาดีเด่นสายสังคมศาสตร์ 5) รางวัลคณาจารย์นิเทศดีเด่น  6) รางวัลผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในสถานศึกษา  7) รางวัลผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในสถานประกอบการ และ 8) รางวัลสถานประกอบการขนาดใหญ่ และขนาดกลาง  โดยมีนักศึกษา อาจารย์ บุคลากรและสถานประกอบการที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ส่งผลงานเข้าประกวดได้รับรางวัล รวม 10 รางวัล นางสาวสุดารัตน์จะเป็นตัวแทนเครือข่ายฯ เข้าร่วมประกวดนักศึกษาสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน ประจำปีการศึกษา 2565 ระดับชาติ  ณ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรมในช่วงเดือนพฤษภาคม 2566

Facebook Comments Box