03-praduu-abbreviation-01
ฟื้นฟูโควิด1

กิจกรรมบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การฟื้นฟูภาวะลองโควิด (Long COVID) ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน”

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 15.00-17.00 น. สาขาวิชาภาษาจีน สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมกับศูนย์ซิโนทัย วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งมหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษหัวข้อ “การฟื้นฟูภาวะลองโควิดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน” ภายใต้โครงการศาสตร์ความรู้ด้านจีนศึกษา วิทยากรโดย ดร.พจ.เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านรักษาโรคอายุรกรรมทั่วไป ณ ห้องประชุมเขาหลาง อาคารสหกิจศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย รศ.ดร.จรัญ บุญกาญจน์ รักษาการแทนรองอธิการบดี ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา คณาจารย์ และผู้ที่สนใจผ่านการเรียนรู้จากวิทยากรพิเศษ ส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้พื้นฐานการดูแลตัวเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน และสามารถนำคำศัพท์การกดจุดต่าง ๆ มาเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาจีนได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสาขาวิชาภาษาจีนกับหน่วยงานภายนอกทางด้านวิชาการ เช่น การพัฒนาหลักสูตร การสร้างงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หรือการจัดตั้งศูนย์จีนศึกษา เป็นต้น ซึ่งกระบวนการเริ่มต้นของการจัดตั้งศูนย์จีนนั้น จะต้องมีการสร้างความสัมพันธ์ และมีรูปแบบกิจกรรมที่เป็นรูปธรรม

กิจกรรมนี้นอกจากจะได้รับความสนใจจากคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์แล้ว ยังได้รับความสนใจจากบุคคลภายในเป็นจำนวนมาก ซึ่งหัวข้อการบรรยายดังกล่าวเป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีน เป็นวิธีการรักษาของชาวจีนที่มีมาแต่โบราณหลายพันปี แพทย์แผนจีนนั้นไม่ได้มุ่งเน้นแค่เพียงการรักษาให้หายจากโรคแต่ยังช่วยป้องกันโรคและความผิดปกติอีกด้วย นอกจากนี้แพทย์แผนจีนยังเป็นศาสตร์การรักษาที่มีความเชื่อและปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติซึ่งได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ และได้รับความนิยมในการนำมาร่วมรักษาอาการลองโควิดอีกด้วย