03-praduu-abbreviation-01

สถานวิจัย ส.ศิลปศาสตร์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเพื่องานวิจัยที่มีคุณภาพ

สถานวิจัยสำนักวิชาศิลปศาสตร์ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์สำนักวิชาศิลปศาสตร์มีความรู้ความเข้าใจในการออบแบบงานวิจัยให้ได้งานวิจัยที่มีคุณภาพ รวมถึงการทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์งานวิจัยทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และสามารถพัฒนาไปสู่การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล SCOPUS ได้

โดยเชิญวิทยากรพิเศษที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาบรรยายให้ความรู้แก่คณาจารย์ผ่านโปรแกรม ZOOM จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้

ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. สุวรรณา สถาอานันท์ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเลขาธิการสมาพันธ์สมาคมปรัชญานานาชาติ (Secretary General, International Federation of Philosophical Societies) ให้เกียรติบรรยายให้ความรู้เรื่อง “จากทบทวนวรรณกรรมสู่การสร้างแนววิเคราะห์ในการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” ซึ่งในระหว่างการบรรยายท่านวิทยากรได้มีการสาธิตการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทบทวนวรรณกรรมเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมด้วย

ภาพกิจกรรมบรรยายเรื่อง
“จากทบทวนวรรณกรรมสู่การสร้างแนววิเคราะห์ในการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์”

ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร. ดุษฎี อายุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้เกียรติบรรยายให้ความรู้เรื่อง “ออกแบบการวิจัยอย่างไรเพื่อให้ได้งานวิจัยที่มีคุณภาพ” ก่อนการบรรยายจะเริ่มขึ้น ผู้เข้าร่วมอบรมจะต้องลงทะเบียนและส่งหัวข้อการวิจัยพร้อมทั้งระเบียบวิธีวิจัยเพื่อส่งให้ท่านวิทยากรได้พิจารณาก่อน เพราะในกิจกรรมบรรยายจะมีการแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรม Workshop ปฏิบัติการออกแบบวิจัยตามประเด็นความสนใจของแต่ละท่าน และให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการออกแบบการวิจัยและให้ท่านวิทยากรให้ข้อเสนอแนะ

ภาพกิจกรรมบรรยายเรื่อง
“ออกแบบการวิจัยอย่างไรเพื่อให้ได้งานวิจัยที่มีคุณภาพ”

จากกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการที่สถานวิจัยแล้วจัดขึ้นส่งผลให้คณาจารย์และผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้เรื่องการทบทวนวรรณกรรมและฝึกปฏิบัติการออกแบบการวิจัยที่มีคุณภาพ และสามารถพัฒนาไปสู่การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูล SCOPUS ได้