cropped-03-praduu-abbreviation.png

ศิลปศาสตร์ สถาปัตย์ฯ และสถาบันวิจัยฯ ม.วลัยลักษณ์ จับมือท้องถิ่นสร้างแผนที่วัฒนธรรมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00-17.00 น. คณาจารย์สำนักวิชาศิลปศาสตร์ พร้อมด้วยคณาจารย์สำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดเวทีหารือการจัดทำแผนที่วัฒนธรรมแบบมีส่วนร่วม ณ วัดเบิก ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 20 ท่าน เป็นอาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้นำท้องถิ่น ปราชญ์ชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการดำเนินโครงการ
กิจกรรมดังกล่าว ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปกรณ์ ดิษฐกิจ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ในฐานะหัวหน้าชุดโครงการ ได้ชี้แจงความเป็นมาและรายละเอียดของโครงการแก่ที่ประชุม และเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมแสดงความคิดเห็น อาทิ นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอสิชล, อาจารย์จำรัส เพชรทับ ปราชญ์ชุมชน, นายศุภชัย โจมฤทธิ์ คณะทำงานวัดเจดีย์, นายอาทร อร่ามวงศ์ พัฒนากรอำเภอสิชล, นางสุมิตรา รักบำรุง ปลัด อบต.ฉลอง เป็นต้น นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้รับเกียรติจากพระครูวิศาลธรรมจารี เจ้าอาวาสวัดเบิก เป็นที่ปรึกษาการจัดทำแผนที่ทางวัฒนธรรมอีกด้วย
ในช่วงท้ายของกิจกรรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิพนธ์ ทิพย์ศรีนิมิต คณบดีสำนักวิชาศิลปศาสตร์ กล่าวถึง ความสำคัญของการจัดแผนที่วัฒนธรรมครั้งนี้ว่าจะเป็นกุญแจสำคัญสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
เวทีหารือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุดโครงการวิจัย “การจัดการทุนทางวัฒนธรรมเพื่อการพัฒนาพื้นที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) และพื้นที่รายรอบ” ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ท้องถิ่นได้มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคนในพื้นที่มีส่วนร่วม และมีมหาวิทยาลัยคอยสนับสนุนอย่างใกล้ชิด กิจรรมดังกล่าวยังตอกย้ำให้เห็นวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ที่มีเจตนารมย์มุ่งมั่นจะ “เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล” อย่างแท้จริง
Facebook Comments Box