03-praduu-abbreviation-01

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาจีน

ชื่อหลักสูตร: หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาจีน
ชื่อปริญญา:
ชื่อเต็ม: ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาจีน)
ชื่อย่อ: ศศ.บ. (ภาษาจีน)

ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาจีน ตอบสนองปณิธานของมหาวิทยาลัยที่มีเป้าหมายพัฒนาบุคคลให้เป็นคนดีและคนเก่ง โดยมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ความสามารถและทักษะการใช้ภาษาจีน สามารถสื่อสารและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และประกอบอาชีพด้านต่าง ๆ ในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาตน พัฒนางาน และพัฒนาประเทศชาติ ภายใต้ปรัชญา “เก่งภาษา เรืองปัญญาและคุณธรรม นำภาษาจีนสู่การประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ”

วัตถุประสงค์

  1. ผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองภาครัฐและภาคเอกชนสนับสนุนกำลังคนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2561 – 2580 ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้ผู้เรียนเป็นคนดี และคนเก่ง มีศักยภาพพร้อมกับการทำงาน ตลอดจนมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถด้านภาษาจีนเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งด้านธุรกิจและการท่องเที่ยว
  2. ผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในแผนด้านการอุดมศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566 – 2570 ตามยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาศักยภาพคน เพื่อพัฒนาและยกระดับผู้เรียนภาษาจีนให้มีคุณภาพ รองรับการพัฒนาประเทศตามการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก
  3. ผลิตบัณฑิตเพื่อตอบสนองต่อพันธกิจและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นขับเคลื่อนให้บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญด้านภาษาจีน ส่งเสริมให้เรียนวิชาโทที่สอดคล้องกับทักษะวิชาชีพของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เรียนมุ่งสู่การเป็นบัณฑิตที่มีสมรรถนะสูงทั้งด้านภาษาและการประกอบอาชีพ
  4. ผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาจีน และผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้านในประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งผลิตบัณฑิตที่ตอบสนองทิศทาง นโยบาย ยุทธศาสตร์ชาติและมหาวิทยาลัย ตลอดจนความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสอดคล้องตามเกณฑ์ 4 ด้าน ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่องรายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2565 รวมทั้ง การมุ่งเน้นในการผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ สามารถแสวงหาความรู้ได้ตลอดชีวิต บนพื้นฐานของการมีจิตสำนึกในการรักชาติ รักแผ่นดิน มีความกตัญญู มีวินัย และรับผิดชอบต่อสังคม โดยบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้มีความสามารถแต่ละด้านดังนี้

1) ด้านความรู้ (Knowledge)
PLO1 อธิบายสภาพสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมของประเทศจีน รวมถึงสังคมโลกได้
PLO2 ประยุกต์ใช้คำศัพท์ภาษาจีนในการฟัง พูด อ่าน และเขียนได้
PLO3
ประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารด้านการแปล หรือธุรกิจ หรือท่องเที่ยวได้ (ขึ้นกับวิชาโทที่ผู้เรียนเลือก)

2) ด้านทักษะ (Skills)
PLO4 มีทักษะการสื่อสารภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ควบคู่ไปกับภาษาไทย และภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาโลกตามบริบทได้อย่างเหมาะสม
PLO5 มีทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูล และนำเสนอผลงานได้
PLO6 มีทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีทักษะการคิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

3) ด้านจริยธรรม (Ethics)
PLO7 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
PLO8 มีความซื่อสัตย์ และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด

4) ด้านลักษณะบุคคล (Characters)
PLO9
มีทักษะในการปรับตัวท่ามกลางสังคมพหุวัฒนธรรมและความเปลี่ยนแปลงของโลก
PLO10
แสดงออกถึงการมีภาวะผู้นำ สามารถเป็นได้ทั้งผู้นำ และผู้ตาม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีจิตอาสา

แนวทางประกอบอาชีพ

  1. ล่ามและนักแปลภาษา ทำงานด้านการแปลปากเปล่า หรือการแปลเอกสาร เช่น ล่ามบริษัท ล่ามโรงงาน ล่ามโรงพยาบาล นักแปลหนังสือ นักแปลบทภาพยนตร์ เป็นต้น
  2. บุคลากรด้านธุรกิจ ทำงานด้านการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ เช่น ผู้ประกอบการ เลขานุการ เจ้าหน้าที่ประสานงาน เป็นต้น
  3. บุคลากรด้านการท่องเที่ยว ทำงานด้านการให้บริการนักท่องเที่ยว เช่น มัคคุเทศก์ พนักงานบริษัทนำเที่ยว พนักงานโรงแรม เจ้าหน้าที่ในสนามบิน เป็นต้น
  4. ผู้สอนภาษาจีน ทำงานด้านการสอนภาษาจีนทั้งภาครัฐและเอกชน

แนวทางการศึกษาต่อ
สามารถศึกษาต่อระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ในสาขาวิชาภาษาจีน หรือสาขาอื่น ๆ ได้ ในทุกสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาภาคการศึกษาละ 34,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 272,000 บาท

โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า
(เลือกเรียนภาษาอังกฤษ 9 หน่วยกิจ หรือภาษาจีน 9 หน่วยกิต
26หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า
(รวมกลุ่มวิชาสหกิจศึกษา 13 หน่วยกิต)
97หน่วยกิต
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี6หน่วยกิต