ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเอเชียศึกษา คือ การศึกษาวิจัยแบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary) โดยมี “เอเชีย” เป็นหน่วยของการวิเคราะห์และการค้นคว้าวิจัยที่ครอบคลุมในทุกมิติตั้งแต่ระบบคิด ปรัชญา อารยธรรม ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม วัฒนธรรม ชาติพันธุ์ ศาสนา และสิ่งแวดล้อม ฯลฯ โดยคำว่า “เอเชีย” ในหลักสูตรนี้มุ่งหมายถึงองคาพยพทางวัฒนธรรม (Cultural Entity) ครอบคลุมอาณาบริเวณกว้างขวางจากดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัยในเอเชียตะวันออกไปจรดทะเลแดงและลุ่มแม่น้ำไนล์ในเอเชียตะวันตกหรือจากบริเวณทุ่งหญ้าสะเต็ปส์ในทางตอนใต้ของสหภาพโซเวียตเดิมลงไปจรดดินแดนในบริเวณหมู่เกาะอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนที่เรียกกันว่า “ปริมณฑลไทย-ยูนนาน” (The Thai-Yunan Periphery) ด้วย แหล่งอารยธรรมนี้เคยเป็นแหล่งอารยธรรมโลกมาตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะการเป็นแหล่งกำเนิดของศาสนาหลักในโลกยุคปัจจุบันเกือบทุกศาสนา พัฒนาการอันยาวนานของอารยธรรมทำให้ผู้คนและสังคมในดินแดนเหล่านี้มีการปะทะสังสรรค์ทางวัฒนธรรมและมีการบ่มเพาะลักษณะร่วมกันบางอย่าง จนกลายเป็นอัตลักษณ์ทางอารยธรรมที่เรียกกันว่า อารยธรรมเอเชีย (Asian Civilizations)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาเอเชียศึกษา มีหลักปรัชญาเป้าหมาย คือ
- เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการวิจัยเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียอันตอบสนองนโยบายการศึกษาและการพัฒนาประเทศ
- เพื่อพัฒนาความรู้และการวิจัยในเชิงสหวิทยาการ Interdisciplinary) เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ
- เพื่อเชื่อมโยงกับเครือข่ายเอเชียศึกษาทั้งในระดับประเทศและในระดับนานาชาติ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตองค์ความรู้ใหม่ทางด้านเอเชียศึกษาและการจัดการความรู้ด้านเอเชียศึกษาอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานสากล
- เพื่อผลิตนักวิจัยที่มีศักยภาพในการวิจัยเชิงสหวิทยาการเกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียและความเป็นเอเชีย (Asia-ness) โดยเฉพาะการวิจัยเพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหาสำคัญที่กำลังเผชิญหน้าอยู่
- เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพให้แก่นักวิชาการ ตลอดจนบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชนที่รับผิดชอบเกี่ยวกับหน่วยงานต่างๆ ของภูมิภาคเอเชีย
- เพื่อสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในการก้าวไปสู่มหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำในระดับนานาชาติ