Breaking News

คณาจารย์หลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ร่วมเสวนาในงานเปิดตัววรรณกรรมแปล “สมิงสำแดง”

“สมิงสำแดง” ได้รับการแปลโดย อาจารย์เพ็ญศรี พานิช อาจารย์ประจำหลักสูตรอาเซียนศึกษา จากต้นฉบับภาษาอินโดนีเซีย เรื่อง “Lelaki Harimau” (ชื่อในฉบับภาษาอังกฤษว่า “Man Tiger”) ซึ่งประพันธ์โดย Eka Kurniawan นักเขียนแถวหน้าของอินโดนีเซียในยุคปัจจุบัน โดยมี Benedict Anderson นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา เขียนคำนำและกล่าวยกย่องหนังสือเล่มนี้ว่า “นี่คือผลงานที่โดดเด่นเป็นตัวของตัวเองสูง มีจินตนาภาพลึกซึ้งและสง่างามที่สุดในแวดวงวรรณกรรมอินโดนีเซียขณะนี้ เปรียบได้ราวกับอุกกาบาตที่ไม่มีใครเคยคาดคิด ซึ่งเรืองรองและสุกสกาวที่สุด”

     

เพื่อให้เกิดพื้นที่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อวรรณกรรมด้งกล่าว สำนักพิมพ์ Lighthouse Publishing ผู้จัดพิมพ์จึงได้จัดงานเสวนา “สมิงสำแดง วรรณกรรมอินโดนีเซียบนเวทีโลก” ณ ร้านหนังสือKinokuniya สาขาสยามพารากอน เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 ในงานนี้มีอาจารย์เพ็ญศรี พานิช ผู้แปล อาจารย์ทรรศนะ นวลสมศรี บรรณาธิการ อาจารย์ประจำหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ ผศ. ดร. ทวีศักดิ์ เผือกสม นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมเสวนา โดยมีคุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี หรือสิงห์สนามหลวง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน ในงานมีผู้สนใจเข้าร่วมหลากหลาย ทั้งนักเขียน นักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชน ผู้สนใจในภาษาอินโดนีเซีย ฯลฯ

นอกเหนือจากประเด็นที่ได้รับการกล่าวถึงกันมากแล้วเกี่ยวกับลักษณะการประพันธ์ในแบบสัจนิยมมหัศจรรย์ ในฐานะนักวิชาการด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ผู้ร่วมเสวนาได้หยิบยกประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่ปรากฏผ่านวรรณกรรมชิ้นดังกล่าว เช่น ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ภาวะสังคมอินโดนีเซียหลังยุคระเบียบใหม่ที่เข้าสู่ยุคปฏิรูป ประเด็นเรื่องเพศ ความหลากหลายของศาสนาอิสลามในอินโดนีเซีย การนำเสนอความเป็นท้องถิ่นของอินโดนีเซีย ความสามารถเชิงวรรณศิลป์ของผู้เขียน ตลอดจนความเคลื่อนไหวของแวดวงวรรณกรรมอินโดนีเซียในปัจจุบัน

     

     

สำหรับผู้สนใจ “สมิงสำแดง” สามารถติดต่อซื้อได้ที่หลักสูตรอาเซียนศึกษา หรือสำนักพิมพ์ Lighthouse Publishing รวมถึงช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ต่างๆ

Facebook Comments Box

About asean_2017

Check Also

อาเซียนศึกษาที่งาน Open House โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จังหวัดสตูล

คณะ “Satun’s Trip” ภายใต้การนำทีมโดยอาจารย์ทรรศนะ นวลสมศรี เดินทางเยือนโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล เพื่อเข้าร่วมประชาสัมพันธ์หลักสูตรฯ ในงาน Open House ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี หลักสูตรอาเซียนศึกษาจัดบู๊ทประชาสัมพันธ์ร่วมกับศูนย์บริการการศึกษาและสำนักวิชาจำนวนหนึ่งจากมหาวิทยาลัย อดดีใจไม่ได้เมื่อพบว่านักเรียนที่มาร่วมงานให้ควาามสนใจเข้ามาสอบถามและร่วมเล่นเกมร่วมกิจกรรมที่ทางหลักสูตรนำเสนอไม่ขาดสาย …

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.