Breaking News

บทความภาษาอินโดนีเซียโดยนักศึกษาอาเซียนศึกษาตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์อินโดนีเซีย

บทความภาษาอินโดนีเซีย 3 ชิ้นที่เขียนโดยนักศึกษาหลักสูตรอาเซียนศึกษา สำนักวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้รับคัดเลือกให้ตีพิมพ์ใน Surya หนังสือพิมพ์เก่าแก่ชั้นแนวหน้าของอินโดนีเซียในเขตชวาตะวันออก พวกเขาเขียนบทความเหล่านี้ขณะศึกษาภาษาและวัฒนธรรมอินโดนีเซียตามโครงการ In-Country Program ณ State University of Malang เป็นระยะเวลา 6 เดือน ที่จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างหลักสูตรอาเซียนศึกษากับ State University of Malang ด้วยหวังว่าพื้นที่ข่าวดังกล่าวจะช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวในไทยให้ปรากฏสู่สายตาชาวอินโดนีเซีย

 

 

ชิ้นแรก บทความเรื่อง “Manora si Gemulai Asli Thai” โดยนางสาวกัสติมา ไทยเมือง กล่าวถึงการแสดงมโนราห์ ในฐานะศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่นของภาคใต้ โดยให้รายละเอียดของการแต่งกาย ลักษณะของผู้แสดง การปรากฏของมโนราห์ในวาระต่างๆ ตลอดจนการทำหน้าที่ของการแสดงในยุคร่วมสมัยเพื่อวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นทางการเมืองและปรากฏการณ์ทางสังคมที่กำลังเป็นประเด็นร้อนต่างๆ

 


 

 

 

สำหรับงานชิ้นที่สองเขียนโดยนางสาวจุฑาภรณ์ ภูวิเศษ เรื่อง “Koh Payam Surga di Thailand” ซึ่งเขียนแนะนำเกาะพยาม จังหวัดระนอง ในฐานะเกาะสวรรค์แห่งทะเลอันดามัน เธอแนะนำการเดินทางในราคาถูกและประหยัด และเสนอให้เห็นว่า การที่เกาะดังกล่าวยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงทำให้ยังคงความงดงามบริสุทธิ์ของธรรมชาติ นักท่องเที่ยวสามารถหาสินค้าและที่พักราคาถูกได้ การนำเสนอข้อมูลดังกล่าวด้วยความตั้งใจจะโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในประเทศไทยให้ชาวอินโดนีเซียได้รู้จัก

   

 

ชิ้นที่สาม บทความเรื่อง “Gin Je Tradisi Seram Menyucikan Diri Cara Thailand” ที่เขียนโดยนายชาศร เถาว์สุวรรณ โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับเทศกาลกินเจในสังคมไทยเพื่อให้ชาวอินโดนีเซียได้รับรู้ งานชิ้นดังกล่าวแสดงให้เห็นการเคลื่อนของความหมายเกี่ยวกับการกินเจจากที่เน้นการละเว้นการกินเนื้อสัตว์ ไปสู่ความหมายที่หลากหลายมากขึ้น โดยสัมพันธ์กับทั้งมิติเรื่องบาปบุญคุณโทษ กระแสการรักษาสุขภาพ ตลอดจนกลายเป็นงานเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ 

Facebook Comments Box

About asean_2017

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.