ม.วลัยลักษณ์ ลงนามเป็นศูนย์สอบวัดความรู้ภาษาจีน แบบอินเทอร์เน็ต

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ Mr. Zhao Min, CEO, Bejing National Center for Open & Distance Education ประเทศจีน และ Mr. Zhao Guoxiang, Vice-Director of ASEAN Chinese Testing International Service Center (Thailand) ลงนามในสัญญาการเป็นศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนแบบอินเทอร์เน็ต ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และ Bejing National Center for Open & Distance Education โดยมี Mr. Zhao Mingguang, Director of ASEAN Chinese Testing International Service Center (Thailand) และคณะผู้บริหารของทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมโมคลาน อาคารบริหาร

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง Beijing National Center for Open & Distance Education และ ASEAN Chinese Testing International Service Center (Thailand) กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ในเชิงวิชาการถือเป็นการร่วมพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเชื่อว่าการทำงานในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ไม่มีใครหรือประเทศใดสามารถอยู่ตามลำพังได้ เราต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมงานต่างๆ ถึงจะประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และ Beijing National Center ได้ดำเนินงานร่วมกันในด้านการส่งเสริมความร่วมมือกับสถาบันในประเทศจีนและโครงการรับนักศึกษาจากประเทศจีนมาศึกษาในหลักสูตรนานาชาติ จนมีความก้าวหน้าเกิดผลเชิงประจักษ์ ขอขอบคุณความร่วมมือที่ดีที่มีต่อมหาวิทยาลัยฯ ตลอดจนความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินการรับสมัครนักศึกษาจากประเทศจีนมาศึกษาในหลักสูตรนานาชาติของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่มีร่วมกัน

“ขอใช้โอกาสนี้แสดงความขอบคุณอีกครั้งและขอแสดงความยินดีต่อท่านและสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการสถาปนาครบรอบ 70 ปี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา และขอให้ท่านเชื่อมั่นว่า มหาวิทยาลัยฯ จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มศักยภาพเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการดำเนินงานตามข้อตกลงภายใต้สัมพันธภาพอันดีระหว่างสองสถาบันให้เกิดผลสำเร็จสูงสุดร่วมกัน”ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

Mr. Zhao Min กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รู้สึกประทับใจในความสวยงาม ประทับใจบรรยากาศความเป็นสากลของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ที่สำคัญมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยังเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในประเทศจีน ปัจจุบันประเทศจีนจะมีจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยกว่า 8 ล้านคนต่อปี จะเป็นโอกาสที่ดีที่คณะฯ จะได้แนะนำนักศึกษาเหล่านั้นให้มาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

“ปัจจุบันสถาบันได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน กว่า 400 สถาบัน มีนักเรียนเข้าร่วมกว่า 1 ล้านคน การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะร่วมกันพัฒนาทางด้านการศึกษาร่วมกัน สิ่งที่สถาบันสนใจคือหลักสูตรทางด้าน Public Health และรัฐบาลของประเทศจีนมีโครงการทางด้าน Public Health อยู่แล้วด้วย เชื่อว่าคนจีนและคนไทยเหมือนเป็นพี่น้องกัน ความร่วมมือทางการศึกษาในครั้งนี้จะสำเร็จ และถ้ามีโอกาสอยากให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ไปเยือนสถาบันที่ประเทศจีนด้วย” Mr. Zhao Min กล่าว

สำหรับศูนย์สอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน แบบอินเทอร์เน็ต มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีสำนักวิชาศิลปศาสตร์เป็นผู้รับผิดชอบหลัก มีการสอบวัดความรู้ในระดับ HSK 1-HSK 6 รองรับการสอบอย่างน้อย 1,000 คนต่อปี ปัจจุบันมีการเตรียมห้องสอบพร้อมคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สนับสนุนการสอบ ประมาณ 100 เครื่อง และหลังจากการลงนามครั้งนี้จะมีการส่งอาจารย์ภาษาจีน จำนวน 3 คนขึ้นไปอบรม เพื่อเป็นเจ้าหน้าที่จัดสอบต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ประมวลภาพ

ข่าวโดย นายธีรพงศ์ หนูปลอด ส่วนสื่อสารองค์กร
ภาพโดย นางสาวชลธิชา ปานแก้ว ส่วนสื่อสารองค์กร

About chinese_2017

Check Also

กิจกรรมบรรยายพิเศษรายวิชา CHI62-312 การสอนภาษาจีน

วันที่ 15 กุมภา …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.