ความเป็นมาของหลักสูตร

        หลักสูตรภาษาจีนมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีความรู้ในการใช้ภาษาได้เหมาะสมทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน

และแปล   อีกทั้งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความชำนาญในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้เพียงพอที่จะศึกษาต่อค้นคว้า

ในระดับที่ลึกซึ้งทั้งในและนอกประเทศ   ตลอดจนเป็นผู้เรืองปัญญาและคุณธรรม มีจิตสำนักในการให้บริการแก่สังคม ซึ่งสอดคล้องกับ

ปณิธานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และปรัชญาสำนักศิลปศาสตร์  รวมถึงสอดคล้องกับแนวนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ในประเด็น

การปลูกฝังและเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในระบบวิถีชีวิตที่ดีงาม เพิ่มสมรรถนะ

ในการแข่งขันระดับนานาชาติ และสอดคล้องกับนโยบายกับมาตรการในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาในมหาวิทยาลัยของ

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่ขยายการรับนักศึกษาสาขาภาษาจีนตามศักยภาพและความต้องการที่เพิ่มขึ้น

          อาจารย์ส่วนใหญ่ของหลักสูตรจบการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดทั้ง

อาจารย์ชาวจีนเจ้าของภาษา  ซึ่งมีความรู้ความสามารถเชิงวิชาการด้านภาษาจีนจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและหลักสูตร

ยังมีระบบการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้นักศึกษา เนื่องจากอาจารย์ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัย ทำให้มีโอกาส

ใกล้ชิดกับนักศึกษา และมีปฏิสัมพันธ์กันสม่ำเสมอ โอกาสที่นักศึกษาจะพบปะพูดคุยเพื่อขอคำปรึกษาจึงมีมาก

          การประเมินหลักสูตรภาษาจีนตามระยะเวลาของข้อกำหนดการประกันคุณภาพการศึกษา ได้นำไปสู่การปรับเปลี่ยนให้

สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน   ทำให้ทราบถึงปัญหาในการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา เป็นการตรวจสอบคุณภาพ

ของหลักสูตรในประเด็นต่างๆ อย่างครบถ้วนเพื่อนำผลของการประเมินไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงหลักสูตรได้อย่างมีทิศทางที่

ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

          จากการจัดการเรียนการสอนและผลิตบัณฑิตมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทำให้พบข้อควรพิจารณาหลายประการซึ่งควรมี

การทบทวนและจัดการให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ความต้องการของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มี

ประสบการณ์จริงในการใช้ภาษา ณ ประเทศเจ้าของภาษา  โดยเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตามความต้องการของสังคมทั้งระดับ

ท้องถิ่น  ระดับประเทศ ระดับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และระดับสากล ดังนั้น จึงได้จัดทำหลักสูตรภาษาจีนให้มีความเข้มข้นโดย

เน้นทักษะเฉพาะด้านขึ้น

          หลักสูตรนี้มีความโดดเด่นในเรื่องกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษา

ฝึกทักษะต่าง ๆ ในห้องเรียน เปิดโอกาสให้มีการถามตอบทั้งในและนอกห้องเรียน หรือ การส่งเสริมให้นักศึกษาออกภาคสนาม

เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง   ซึ่งผู้เรียนสามารถไปศึกษา  ณ สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา  เพื่อพัฒนา

การสื่อสาร   นอกจากนี้ยังมีการฝึกสหกิจศึกษาทั้งในและต่างประเทศเป็นระยะเวลา 2 ภาคการศึกษา   ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้

ทักษะการทำงาน การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้  และเพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพของนักศึกษาก่อนเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน   รวมทั้ง

นักศึกษาต้องสอบผ่านการวัดระดับความรู้ภาษาจีน

Sahifa Theme License is not validated, Go to the theme options page to validate the license, You need a single license for each domain name.