ความเป็นมาของหลักสูตร หลักสูตรภาษาจีนมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีความรู้ในการใช้ภาษาได้เหมาะสมทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และแปล อีกทั้งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความชำนาญในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้เพียงพอที่จะศึกษาต่อค้นคว้า ในระดับที่ลึกซึ้งทั้งในและนอกประเทศ ตลอดจนเป็นผู้เรืองปัญญาและคุณธรรม มีจิตสำนักในการให้บริการแก่สังคม ซึ่งสอดคล้องกับ ปณิธานของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์และปรัชญาสำนักศิลปศาสตร์ รวมถึงสอดคล้องกับแนวนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ในประเด็น การปลูกฝังและเสริมสร้างศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในระบบวิถีชีวิตที่ดีงาม เพิ่มสมรรถนะ ในการแข่งขันระดับนานาชาติ และสอดคล้องกับนโยบายกับมาตรการในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาในมหาวิทยาลัยของ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาที่ขยายการรับนักศึกษาสาขาภาษาจีนตามศักยภาพและความต้องการที่เพิ่มขึ้น อาจารย์ส่วนใหญ่ของหลักสูตรจบการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดทั้ง อาจารย์ชาวจีนเจ้าของภาษา ซึ่งมีความรู้ความสามารถเชิงวิชาการด้านภาษาจีนจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและหลักสูตร ยังมีระบบการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาทางวิชาการให้นักศึกษา เนื่องจากอาจารย์ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัย ทำให้มีโอกาส ใกล้ชิดกับนักศึกษา และมีปฏิสัมพันธ์กันสม่ำเสมอ โอกาสที่นักศึกษาจะพบปะพูดคุยเพื่อขอคำปรึกษาจึงมีมาก การประเมินหลักสูตรภาษาจีนตามระยะเวลาของข้อกำหนดการประกันคุณภาพการศึกษา ได้นำไปสู่การปรับเปลี่ยนให้ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ทราบถึงปัญหาในการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา เป็นการตรวจสอบคุณภาพ ของหลักสูตรในประเด็นต่างๆ อย่างครบถ้วนเพื่อนำผลของการประเมินไปใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงหลักสูตรได้อย่างมีทิศทางที่ ถูกต้อง เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จากการจัดการเรียนการสอนและผลิตบัณฑิตมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทำให้พบข้อควรพิจารณาหลายประการซึ่งควรมี การทบทวนและจัดการให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน ความต้องการของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มี ประสบการณ์จริงในการใช้ภาษา ณ ประเทศเจ้าของภาษา โดยเน้นผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตามความต้องการของสังคมทั้งระดับ ท้องถิ่น ระดับประเทศ ระดับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และระดับสากล ดังนั้น จึงได้จัดทำหลักสูตรภาษาจีนให้มีความเข้มข้นโดย เน้นทักษะเฉพาะด้านขึ้น หลักสูตรนี้มีความโดดเด่นในเรื่องกระบวนการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษา ฝึกทักษะต่าง ๆ ในห้องเรียน เปิดโอกาสให้มีการถามตอบทั้งในและนอกห้องเรียน หรือ การส่งเสริมให้นักศึกษาออกภาคสนาม เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริง ซึ่งผู้เรียนสามารถไปศึกษา ณ สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา เพื่อพัฒนา การสื่อสาร นอกจากนี้ยังมีการฝึกสหกิจศึกษาทั้งในและต่างประเทศเป็นระยะเวลา 2 ภาคการศึกษา ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ทักษะการทำงาน การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ และเพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพของนักศึกษาก่อนเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน รวมทั้ง นักศึกษาต้องสอบผ่านการวัดระดับความรู้ภาษาจีน Share Facebook Twitter