หลักสูตรภาษาไทย ร่วมสืบสานประเพณีให้ทานไฟ

เช้ามืดวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 หลักสูตรภาษาไทยในฐานะตัวแทนสำนักวิชาศิลปศาสตร์ ได้ร่วมทำ “ขนมปังสังขยา” เพื่อถวายเป็นภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ และเป็นทานแก่ผู้ร่วมงานในประเพณีให้ทานไฟ ซึ่งจัดโดยอาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ ณ บริเวณลานธรรมข้างศูนย์อาหารช่อประดู่ ภายในมหาวิทยาลัย

ประเพณีให้ทานไฟเป็นประเพณีที่วัดต่าง ๆ จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวที่จังหวัดนครศรีธรรมราชจะมีอากาศหนาวกว่าช่วงอื่น ๆ ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันมาทำอาหารร้อน ๆ เพื่อถวายพระในบริเวณวัด เช่น ข้าวต้ม หมูย่าง ทอดมัน ขนมครก ขนมโค ขนมเบื้อง ขนมถังแตก ซาละเปา ฯลฯ ตามความถนัดและความสร้างสรรค์ หากผู้ร่วมงานไม่สะดวกทำอาหารเอง ก็ซื้อหาจากคนที่ทำอยู่ก็ได้ ซึ่งเงินที่ได้มาก็จะนำไปถวายวัดทั้งหมด ทั้งนี้การให้ทานไฟจะก่อกองไฟขึ้นภายในบริเวณวัด แรกเริ่มก็เพื่อให้ความอบอุ่นแก่พระสงฆ์มานั่งล้อมรอบกองไฟระหว่างชาวบ้านนำอาหารมาถวาย และเป็นแสงสว่างให้ผู้ร่วมงาน บางวัดอาจมีพระมาสวดมนต์รอบกองไฟ หรือไม่ก็ให้พระนำชาวบ้านเดินประทักษิณรอบกองไฟนั้น

ประเพณีให้ทานไฟที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก สำหรับสำนักวิชาศิลปศาสตร์ มีตัวแทนจากเอกไทยวลัยลักษณ์เข้าร่วม ได้แก่ อาจารย์ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง และอาจารย์อนุชสรา เรืองมาก ร่วมด้วยอาจารย์ภาษาไทยจากสำนักวิชาพหุภาษาและศึกษาทั่วไป ได้แก่ อาจารย์มณีรัตน์ กำลังเกื้อ และ อาจารย์พัชรพร สาลี รวมทั้งนักศึกษาเอกไทยวลัยลักษณ์ ได้แก่ นางสาวอัญกรณ์ สูญกรรมรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3, นางสาวศศิวิมล เอียดเหตุ นักศึกษาชั้นปีที่ 3, นายภาวัช อินทร์ทุ่ม นักศึกษาชั้นปีที่ 3, นางสาวกัลยารัตน์ บรรจงช่วย นักศึกษาชั้นปีที่ 3, นายฮาริษ พินิจทรัพย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และนางสาวฐิติรัตน์ มั่นศรี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 นอกจากนี้ นายณฐกร หนูแก้ว นักศึกษาเอกไทยวลัยลักษณ์ชั้นปีที่ 3 ยังได้เล่นหนังตะลุงและมโนราห์เป็นการแสดงในช่วงให้ทานไฟด้วย

อนึ่ง กิจกรรมให้ทานไฟในส่วนของสำนักวิชาศิลปศาสตร์ครั้งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริพร สมบูรณ์บูรณะ รองคณบดีสำนักวิชาศิลปศาสตร์, อาจารย์ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง หัวหน้าสาขาสังคมศาสตร์ และอาศรมวัฒนธรรมวลัยลักษณ์ จึงขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

ขอบคุณภาพจาก Photoandvideo Clm WU (งานผลิตสื่อการศึกษา ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์)

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

Scroll to Top